Street In Nature {S.I.N}
Street In Nature {S.I.N}
เจ้าของธุรกิจ (www.streetinnature.com)

เราทำตรงนี้เต็มที่ เพราะเราทำด้วยใจ ไม่หวังผลกำไรมากมาย


“เดือนแรกที่เราเปิดมีกำไรแค่ 800 บาท” หนึ่งในหุ้นส่วนธุรกิจเว็บไซต์ SIN ยอมรับกับเราว่า การเริ่มต้นของพวกเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่คิดสักนิด

            “พ่อแม่ก็ถามว่าทำไมเราไม่ทำเหมือนคนอื่นเขา ทำไมไม่นำเข้าของจากต่างประเทศเข้ามาขาย ผมคิดว่าทำแบบนั้นก็เหมือนคนอื่น เราเป็นคนไทย เวลาเราเห็นคนใส่เสื้อช้าง เสื้อกระทิงแดง มันเท่ เราต้องการอย่างนั้น เราอยากให้แบรนด์ไทยของเราแข็งแกร่ง ก่อนจะไประดับโลกได้”

            แม้ว่าโมเดลธุรกิจของการขายสินค้าแฟชั่นแนวสตรีทออนไลน์จะเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จมากในอเมริกา มีแบรนด์ที่เริ่มต้นจากเล็กๆ และสามารถไต่เต้าไปสู่กำไรหลักล้านดอลลาร์เป็นตัวอย่าง แต่ SIN ก็เรียนรู้ว่าธุรกิจของพวกเขาอยู่ในเมืองไทย จึงต้องค่อยเป็นค่อยไปและรอวัดผลในระยะยาว วิธีการเดียวของพวกเขาคือการค่อยๆ เรียนรู้ ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้มีคุณภาพมากที่สุดในทุกๆ ด้าน ทั้งความรวดเร็ว คุณภาพสินค้า การดูแลลูกค้า ความน่าเชื่อถือ และความสะดวกของช่องทางการจ่ายเงิน

            เทคนิคสำคัญในการสื่อสารกับลูกค้าอย่างทั่วถึง คือการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ integrate ด้วยกันทั้งหมด ทั้งหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊คที่มีกว่าหมื่นไลค์ จำนวนคนติดตามทางอินสตาแกรม 3 พันกว่าคน การจัดโปรโมชั่นให้กับสมาชิกผ่านอีเมลมาร์เก็ตติ้ง ส่วนทางออฟไลน์ก็จะมีการโปรโมตลงสื่อแมกกาซีนบ้าง การสื่อสารกับตัวลูกค้าโดยตรงแทนการโฆษณา ทำให้สร้างลูกค้าใหม่และจับกลุ่มลูกค้าประจำไว้อยู่หมัด

            “เฟซบุ๊คในแต่ละวัน เราจะวางแผนว่าหัวข้อที่ลงควรจะเป็นอะไร อย่างวันศุกร์จะเป็นกีฬา เพราะวันเสาร์ไปดูบอล วันพุธเป็นไนต์คลับ เรื่องช่วงเวลาก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าลูกค้าเป็นคนทำงาน ต้องโพสต์ทั้งก่อนทำงาน พักเที่ยง และหลังเลิกงานต้องโพสต์ เราต้องรู้ว่าลูกค้าเราเป็นใคร แล้วกลับมาคิดด้วยว่าถ้าเขาเป็นเรา จะต้องการข้อมูลแบบไหน ไม่ใช่อยากจะลงอะไรก็ลง เราวางแผนด้วยว่ากี่เปอร์เซ็นต์จะเป็นสินค้า กี่เปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องราว”

“คนเราใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน 5 วินาทีในการเลือกดูหน้าแรกของเว็บไซต์ เราต้องทำหน้าเว็บไซต์ให้สะอาดที่สุด ถ้าดูแล้วรก เขาออกเลยนะ ขั้นตอนในการซื้อของก็ไม่ควรหลายขั้นตอน สินค้าเราไม่มีให้ลูกค้าจับต้องได้ การถ่ายรูปออกสื่อต้องน่าสนใจและมีเอกลักษณ์ เราเลยจ้างนางแบบนายแบบมาถ่ายเองด้วย”

            กว่า 6 เดือนของการทำธุรกิจ สมาชิกทุกคนของ SIN ทุ่มพลังอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ของพวกเขาให้น่าสนใจอยู่ตลอด เพราะพวกเขาอยากสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่เมืองไทยไม่เคยมี ปัจจุบัน SIN มีแบรนด์สตรีทแวร์ที่มาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์จำนวนมากทั้งเล็กและใหญ่ บางแบรนด์ที่ไม่ได้เป็นพาร์ตเนอร์พวกเขาก็ช่วยกันโปรโมต เพราะหวังให้ธุรกิจยสตรีทแวร์ในเมืองไทยเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

            และแน่นอนว่ายอดขายของพวกเขาก็ค่อยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

            “ถามว่ากำไรไหม เราได้น้อยมาก แต่เราทำเพราะความเชื่อ ตอนนี้เราเริ่มอยู่ตัวแล้ว แต่ต้องพัฒนาต่อไปอีกเยอะ แบรนด์ที่เป็นพาร์ตเนอร์ฝากความคาดหวังกับเรามาก เราอยากผลักดันให้แบรนด์ของเขาเป็นที่รู้จักได้ เป็นสิ่งที่ยากที่สุด เหนื่อยที่สุด”

 “แต่มันคือรอยยิ้มเล็กๆ ของเรา” คือคำพูดทิ้งท้ายจาก SIN กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เราอยากจับตาดูผลงานของเขาต่อไปในอนาคต

comments powered by Disqus
107/1 ซอยลาดพร้าว 122 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 10310 โทรศัพท์: 02 934 2512 Fax:02 934 2511
mail:info@thailandonlinefocus.com